TikTok là ứng dụng mạng xã hội phổ biến, không chỉ mang lại trải nghiệm giải trí mà còn cho phép người dùng khám phá và mua sắm các sản phẩm trực tuyến. Một trong những câu hỏi phổ biến của người dùng mua sắm trên kênh Tiktok là Trả hàng trên TikTok có mất phí không? Bài viết hôm nay, atmbank sẽ giúp bạn trả lời chi tiết về vấn đề này. Hãy theo dõi hết nội dung bên dưới nhé!
1.Trả hàng trên TikTok có mất phí không?
Tùy vào mỗi trường hợp và đối tượng khác nhau mà khi trả hàng, hoàn hàng Tiktok sẽ tính phí hay không. Dưới đây là câu trả lời chi tiết.
Chi phí trả hàng đối với người bán
Trả hàng Tiktok shop miễn phí |
|
Trả hàng Tiktok shop có phí |
|
Như vậy, với các quy định và điều khoản trên TikTok Shop, người bán cần lưu ý về các khoản phí có thể phát sinh khi xử lý trả hàng. Việc hiểu rõ các chi phí và cố gắng giảm tỷ lệ trả hàng sẽ giúp bạn tối ưu hóa doanh thu và đảm bảo mối quan hệ tốt đẹp với khách hàng.
Đọc thêm: Quà tặng Live Tiktok bao nhiêu tiền?
Chi phí trả hàng đối với người mua
Đối với người mua sẽ không phải chịu bất kỳ chi phí nào khi hoàn hàng trên TikTok. Điều này áp dụng cho cả trường hợp khi họ boom hàng và khi yêu cầu trả hàng hoàn tiền. Ngoại trừ, khi người mua và người bán thỏa thuận trả hàng qua phương thức không qua TikTok, người mua có thể phải chịu phí hoàn hàng.
2.Hướng dẫn người mua trả hàng trên Tiktok
Hiện nay, TikTok đã đưa ra tính năng hỗ trợ cho khách hàng trong việc trả lại sản phẩm không phù hợp với mô tả từ người bán hoặc shop. Để thực hiện quy trình trả hàng trên TikTok Shop sau khi bạn đã nhận sản phẩm, hãy thực hiện theo các bước sau:
- Bước 1: Mở ứng dụng TikTok và truy cập vào Hồ sơ của bạn > vào mục Cài đặt và quyền riêng tư.
- Bước 2: Tìm và chọn mục Đơn hàng trong danh sách, trong đó sẽ hiển thị đơn hàng bạn muốn trả lại > Nhấn vào đơn hàng đó > chọn Yêu cầu hoàn tiền.
- Bước 3: Bạn sẽ được yêu cầu chọn giữa hai lựa chọn là Chỉ hoàn tiền hoặc Trả hàng và hoàn tiền > chọn và nhấn Gửi.
Nếu bạn chọn “Chỉ hoàn tiền”, đồng nghĩa với việc bạn không cần trả lại sản phẩm hoặc bạn không nhận được sản phẩm. Còn nếu bạn chọn “Trả hàng và hoàn tiền”, hãy chuẩn bị sẵn sàng trả lại sản phẩm mà bạn đã nhận.
Lưu ý thêm, trong trường hợp khách hàng đã xác nhận nhận được hàng, không nên gửi yêu cầu “Trả hàng / Hoàn tiền” với lý do “Tôi chưa nhận được gói hàng”. Điều này nhằm tránh việc lạm dụng chức năng “Trả hàng / Hoàn tiền” từ phía khách hàng.
Nếu người bán cho rằng khách hàng đang lạm dụng chức năng này, họ có thể đưa ra đơn khiếu nại trong Trung tâm người bán và chọn lựa lý do “Khiếu nại & tranh chấp – Khách hàng”. Điều này giúp tạo ra một cơ chế để người bán có thể bảo vệ quyền lợi và giải quyết các tranh chấp một cách công bằng và hiệu quả.
- Xem thêm: Cách hack tăng follow Tiktok
3.Hướng dẫn người bán xử lý yêu cầu hoàn hàng, hoàn tiền
Khi khách hàng yêu cầu trả hàng hoặc hoàn tiền, người bán cần tuân thủ các yêu cầu sau đây để xử lý yêu cầu một cách hợp lý và công bằng:
- Xử lý yêu cầu trả hàng trong vòng 48 giờ: Người bán phải xử lý tất cả yêu cầu trả hàng trong vòng 48 giờ kể từ khi yêu cầu được gửi. Nếu không có phản hồi từ người bán, yêu cầu sẽ được tự động chấp thuận.
- Từ chối yêu cầu hợp lý: Người bán không được từ chối yêu cầu của khách hàng mà không có lý do hợp lý và đầy đủ.
- Yêu cầu trả hàng lại: Nếu người bán từ chối yêu cầu trả hàng hoặc hoàn tiền, khách hàng có thể gửi yêu cầu lần thứ hai trong vòng 48 giờ sau khi bị từ chối. Nếu không, yêu cầu sẽ bị đóng bởi TikTok Shop.
- Thời hạn trả lại sản phẩm: Sau khi yêu cầu trả hàng được phê duyệt, khách hàng phải tải lên thông tin vận chuyển cần thiết để trả lại sản phẩm trong vòng 5 ngày kể từ khi yêu cầu được phê duyệt. Nếu không, yêu cầu sẽ bị đóng bởi TikTok Shop.
- Địa điểm trả lại sản phẩm: Khách hàng có thể trả lại sản phẩm cho người bán hoặc tại các điểm ký gửi được chỉ định bởi TikTok Shop.
- Xác nhận sản phẩm trả lại: Người bán phải xác nhận đã nhận được sản phẩm trả lại trong Trung tâm người bán sau khi khách hàng tải lên thông tin vận chuyển sản phẩm.
- Thời hạn xử lý: Nếu người bán không thực hiện hành động nào trong vòng 8 ngày sau khi khách hàng tải lên thông tin vận chuyển sản phẩm trả lại, yêu cầu trả lại sẽ tự động được chấp thuận. Tuy nhiên, nếu người bán chọn “gia hạn nhận” trong Trung tâm người bán, yêu cầu trả lại sẽ được gia hạn thêm 8 ngày.
- Hoàn tiền chính xác: Người bán phải hoàn trả số tiền chính xác mà khách hàng đã thanh toán cho sản phẩm.
- Hoàn tiền trước khi nhận sản phẩm: Người bán có thể chọn hoàn tiền cho khách hàng trước khi nhận được sản phẩm đã trả lại. Tuy nhiên,
4.Những câu hỏi thường gặp về trả hàng trên Tiktok
Khi nào người mua được yêu cầu trả hàng, hoàn tiền?
Khách hàng có quyền yêu cầu trả hàng và hoàn tiền trong vòng 6 ngày kể từ khi trạng thái gói hàng được xác nhận là “Đã giao hàng”. Trong thời hạn này, người mua có thể trả lại sản phẩm và yêu cầu hoàn tiền trong những trường hợp sau đây:
- Sản phẩm không đáp ứng đúng theo hợp đồng tiêu thụ.
- Sản phẩm không chính xác so với thông tin ban đầu.
- Sản phẩm không đủ hoặc bị lỗi, không thể sử dụng khi nhận hàng.
- Sản phẩm không đúng với mô tả ban đầu.
- Người bán không thực hiện cam kết về giao hàng, bao gồm việc gửi đơn hàng và vận chuyển chậm.
Sau khi 6 ngày đã qua, nếu người mua vẫn muốn gửi yêu cầu trả hàng và hoàn tiền thì có thể liên hệ trực tiếp với người bán hoặc gửi email đến địa chỉ e-commerce@tiktok.com để được hỗ trợ từ nhân viên chăm sóc khách hàng của TikTok. Đội ngũ chăm sóc khách hàng sẽ hỗ trợ trong việc giải quyết vấn đề và cung cấp sự hỗ trợ cho người mua theo yêu cầu.
Hoàn hàng trên TikTok ai chịu phí?
Thông thường khi mua sắm trên Tiktok thì người mua sẽ không bị mất phí khi hoàn hàng trên TikTok. Trong hầu hết các trường hợp, người mua không phải chịu bất kỳ chi phí nào khi hoàn trả hàng trên TikTok. Bất kể nguyên nhân là do hàng bị lỗi, không đúng mô tả hoặc người mua thay đổi ý kiến. TikTok Shop thường chịu trách nhiệm về việc hoàn trả tiền mà không yêu cầu người mua trả phí.
Tiktok hoàn tiền trong bao lâu?
Sau khi bạn hoàn tất quá trình trả hàng trên TikTok và đã nhận được xác nhận từ cửa hàng, TikTok Shop sẽ ngay lập tức tiến hành hoàn trả tiền cho bạn. Thông thường, thời gian hoàn tiền cho người mua diễn ra trong khoảng từ 3 đến 10 ngày.
Tuy nhiên, nếu sau vài ngày kể từ khi bạn trả hàng mà vẫn chưa nhận được khoản tiền hoàn trả, hãy liên hệ trực tiếp với TikTok để được hỗ trợ và khắc phục tình huống này.
Trong quá trình thực hiện thủ tục trả hàng, người mua cần cung cấp thông tin tài khoản ngân hàng cho TikTok để tiến hành hoàn tiền. Nếu bạn không sở hữu thẻ ngân hàng, hãy xem xét khả năng mượn thẻ từ người thân hoặc bạn bè để có thể nhận được khoản tiền hoàn trả từ TikTok nhé.
Như vậy, nội dung trên đây atmbank đã giúp mọi người trả lời xong câu hỏi Trả hàng trên Tiktok có mất phí không? Hy vọng bài viết này sẽ giúp ích được nhiều cho bạn đọc. Chúc bạn mua sắm tiết kiệm, vui vẻ trên nền tảng này nhé!