Nhầm nâng cao chất lượng và hiệu quả trong kinh doanh, nhiều ngân hàng sẽ áp dụng KPI với nhân viên. Vậy KPI là gì? Thông tin KPI của chuyên viên quan hệ khách hàng doanh nghiệp và khách hàng cá nhân ở các ngân hàng có giống nhau không? Cùng ATMBank.edu.vn tìm hiểu ở bài sau đây.
KPI là gì?
KPI là viết tắt của cụm từ Key Performance Indicator được hiểu là chỉ số đánh giá chất lượng hiệu quả trong công việc. KPI sẽ được biểu hiện qua tỉ lệ, số liệu, định lượng chỉ tiêu, số lượng nhằm phản ảnh hiệu quả trong một bộ phận hoặc một nhóm của doanh nghiệp.
Dựa vào chỉ số KPI giúp doanh nghiệp đánh giá và theo dõi chính xác năng lực của người lao động một cách minh bạch, rõ ràng nhất. Từ đó doanh nghiệp sẽ thực hiện các chế độ thưởng khác nhau cho từng đóng góp của mỗi cá nhân lao động.
Bên cạnh đó, KPI còn thúc đẩy người lao động có động lực phấn đấu, hoàn thành công việc theo đúng mục tiêu và tối đa hóa hiệu quả nhất.
Các loại KPI hiện nay
Dựa vào vai trò trong một ngân hàng, chúng ta có thể phân loại KPI bao gồm:
KPI Tài chính
Đây là loại KPI được dùng bởi các cấp quản lý, lãnh đạo của công ty nhầm theo dõi, đo lường tình hình tài chính kinh doanh của công ty. Các chỉ số thường dùng là lợi nhuận, doanh thu,…
KPI Tiếp thị
Đây là KPI trong bộ phận marketing giúp theo dõi đo lường hiệu quả các chiến dịch kênh tiếp thị, quảng cáo, PR, marketing,…
Để đánh giá một chiến lược có đem lại hiệu quả so với mục tiêu đề ra hay không sẽ căn cứ vào các chỉ số KPI tương ứng. Từ đó, phân tích đo lường mức độ hiệu quả, các vấn đề cần cải thiện hoặc tập trung đầu tư vào kênh mang đến hiệu quả cao nhất.
KPI Bán hàng
KPI này được áp dụng trong các bộ phận sale đo lường hiệu quả trong công việc bán hàng, tạo sức hút của sản phẩm, dịch vụ theo dõi doanh thu hàng tuần, tháng, quý, năm.
KPI Quản lý dự án
Bộ phận quản lý sẽ dử dụng KPI này để đo lường tiến độ, hiệu quả trong từng giai đoạn của các dự án, hiệu quả sử dụng lao động và mức độ kỳ vọng sau khi sử dụng có đáp ứng như chỉ tiêu ban đầu đề ra.
KPI Kinh doanh
Đây là KPI được doanh nghiệp sử dụng đo lường hiệu quả kinh doanh, các chiến lược ngắn hạn và dài hạn. Dựa vào chỉ số này, doanh nghiệp có thể xác định được mức độ hiệu quả, khắc phục các yếu điểm, nghĩ ra chiến lược kinh doanh phát triển mới.
1.Tải bộ KPI của chuyên viên quan hệ KHDN KHCN VIB, MB, MSB, Sacombank, Liên Việt, Techcombank
Bộ tài liệu tải bao gồm thông tin KPI, chế độ thưởng và hướng dẫn xây dựng KPI của các ngân hàng Techcombank, VIB, Sacombank, MSB, MBBank, Liên Việt Post
KPI Ngân hàng | Link tải |
Bộ KPI của ngân hàng Techcombank | Link tải |
Bộ KPI của ngân hàng VIB | Link tải |
Bộ KPI của ngân hàng Sacombank | Link tải |
Bộ KPI của ngân hàng MSB | Link tải |
Bộ KPI của ngân hàng MBBank | Link tải |
Bộ KPI của ngân hàng Liên Việt Post | Link tải |
2.Bảng tiêu chí đo lường KPIs
Tiêu chí | Thước đo kết quả | Thước đo hiệu suất |
Định nghĩa |
|
|
Các ví dụ |
|
|
Các lợi thế | Thường dễ xác định và nắm bắt | Có tính dự đoán và cho phép tổ chức đưa ra sự điều chỉnh dựa trên kết quả |
Các vấn đề |
|
|
Trên đây là toàn bộ thông tin về KPIs chuyên viên quan hệ khách hàng doanh nghiệp và khách hàng cá nhân ở các ngân hàng mà ATMBank tổng hợp và chia sẻ. Hy vọng nó giúp các bạn có những kiến thức hữu ích hỗ trợ trong công việc đang thực hiện.