Chuyển khoản là công cụ trao đổi tài khoản, thanh toán rất tiện ích hiện nay. Tuy nhiên, thực tế có rất nhiều trường hợp được người khác chuyển tiền nhưng không nhận được tin nhắn thông báo mặc dù đã đăng kí dịch vụ SMS Banking. Trong trường hợp đó, hầu như ai cũng lo lắng, sợ mất tiền nhưng không biết vì lí do gì và phải xử lí ra sao.
Vậy khi người khác chuyển tiền nhưng không nhận được tin nhắn ngân hàng thì có sao không? Nguyên nhân do đâu và cách xử lý tình huống đó như nào, bài viết ATMBank dưới đây sẽ cung cấp đầy đủ thông tin cho bạn!
1.Dịch vụ nhận tin nhắn thông báo từ ngân hàng – SMS Banking
SMS Banking là gì?
SMS Banking là dịch vụ ngân hàng thực hiện thông qua tin nhắn văn bản trên điện thoại di động, bao gồm các chức năng như: nhận thông báo biến động số dư tài khoản, truy cập và tra cứu số dư hiện tại. Ngoài ra, SMS Banking còn hỗ trợ tra cứu tỉ giá ngân hàng, ngoại tệ,…
Ưu điểm của SMS Banking với các dịch vụ khác
Mặc dù SMS Banking không hỗ trợ thanh toán trực tuyến như các dịch vụ Internet Banking hay Mobile Banking nhưng theo thống kê ở các ngân hàng, hầu hết các tài khoản ngân hàng đều được đăng ký sử dụng dịch vụ SMS Banking.
Nên có thể thấy, tỉ lệ người dùng SMS Banking là rất cao. Vậy dịch vụ này có những ưu điểm gì mà lại được đông đảo khách hàng sư dụng như vậy?
- Thứ nhất, tất cả những biến động về số dư tài khoản, hệ thống đều báo về cho bạn kịp thời để bạn có thể kiểm soát được một cách nhanh chóng.
- Thứ hai, dịch vụ sử dụng không cần kết nối internet.
- Thứ ba, đăng kí dịch vụ này sẽ giúp bạn kịp thời nhận được các thông tin quan trọng từ ngân hàng như lãi suất tiền gửi tiết kiệm, vay vốn,…
- Thứ tư, dịch vụ còn cung cấp cho bạn các thông tin đáng tin cậy về giá vàng, tỉ giá ngoại tệ,…
- Thứ năm, SMS Banking hỗ trợ bạn tìm kiếm các cây ATM hay điểm giao dịch gần nhất.
- Thứ sáu, nhìn chung, mức phí dịch vụ tương đối rẻ, chỉ dao động từ 8.000 -10.000 đồng mỗi tháng ở các ngân hàng.
2.Nguyên nhân và cách khắc phục lỗi người khác chuyển tiền nhưng không nhận được tin nhắn ngân hàng
Chuyển tiền nhầm tài khoản
Khi thực hiện giao dịch chuyển khoản, có nhiều trường hợp nhập sai các thông tin người nhận như số tài khoản, ngân hàng,…
Do đó, không có tin nhắn báo cho người nhận mong muốn. Tuy nhiên, bạn cũng không nên quá lo lắng vì sẽ có cách xử lí để lấy lại tiền đã chuyển nhầm.
→Cách xử lý: Người chuyển tiền cần liên hệ ngay với ngân hàng của mình và cung cấp các thông tin cần thiết để xác minh việc giao dịch nhầm lẫn.
Phía ngân hàng sẽ kiểm tra giao dịch đó, nếu xác nhận đúng thông tin giao dịch là nhầm lẫn, ngân hàng sẽ liên hệ với chủ tài khoản nhận tiền để yêu cầu hoàn lại.
Nếu người được chuyển nhầm cố tình không hoàn trả thì hoàn toàn có thể gửi đơn tố cáo tới cơ quan công an để xử lí hành vi chiếm giữ tài sản trái phép.
Lỗi hệ thống SMS Banking
Lỗi này cũng xảy ra khá thường xuyên khi chuyển tiền giờ cao điểm gây nên tình trạng quá tải các giao dịch khiến hệ thống đường truyền bị tắc nghẽn, chưa gửi được tin nhắn đi.
Ngoài ra, cũng có những thời điểm hệ thống đang bảo trì, khi đó, các giao dịch cũng sẽ không được nhận được thông báo từ hệ thống SMS Banking.
→Cách xử lí: Đối với trường hợp này, bạn không cần phải làm gì cả, chỉ cần kiên nhẫn chờ đợi, ngân hàng sẽ gửi tin nhắn khi hệ thống đã khắc phục thành công.
Đồng thời cần chủ động kiểm tra lại số dư tài khoản của mình, cần thiết có thể gọi điện lên tổng đài để kiểm tra số dư cho chính xác.
Người nhận thay đổi số điện thoại sử dụng khác với số điện thoại đã đăng kí dịch vụ SMS Banking
SMS Banking là dịch vụ ngân hàng báo tin nhắn điện thoại để thông báo biến động số dư tài khoản hoặc nhận thông báo, tra cứu số dư.
Dịch vụ này sẽ đăng kí kèm 1 số điện thoại để nhận thông báo. Số điện thoại đăng kí dịch vụ phải là số người nhận đang dùng để liên lạc thì mới nhận được thông báo.
Do đó, trong trường hợp bạn đổi số điện thoại, bạn sẽ không nhận được tin nhắn báo về từ hệ thống SMS Banking.
→ Cách xử lí: Mang căn cước công dân đến ngân hàng tiến hành hủy số điện thoại cũ, đăng kí số điện thoại mới để tiếp tục sử dụng dịch vụ.
Tin nhắn nằm trong hòm thư spam
Trường hợp này xảy ra khi bạn thực hiện quá nhiều giao dịch chuyển tiền trong ngày nên hệ thống sẽ tự động xếp tin nhắn gửi về từ ngân hàng vào mục spam. Tức là lúc này, tin nhắn vẫn được báo về, nhưng nằm ở mục spam và bạn không thể nhìn thấy.
→ Cách xử lí: Vào mục spam của tin nhắn để kiểm tra xem có tin nhắn hay không, khi kiểm tra thấy có tin nhắn thì bạn cần xác nhận tin nhắn từ ngân hàng gửi về không phải là tin nhắn spam để tiếp tục nhận được tin nhắn.
Khi xác nhận xong, mọi thông tin chuyển tiền, biến động số dư tài khoản của bạn sẽ nhận được về điện thoại như bình thường.
Chặn số tổng đài từ ngân hàng
Có rất nhiều trường hợp tổng đài ngân hàng gọi điện quá nhiều để quảng cáo, giới thiệu các dịch vụ khiến khách hàng cảm thấy phiền nên đã chặn số điện thoại từ tổng đài.
Và khi đó, chặn số sẽ dẫn đến chặn luôn tin nhắn. Do vậy, mọi tin nhắn thông báo từ ngân hàng, khách hàng sẽ không nhận được.
→Cách xử lí: Vào mục cài đặt để mở chặn số từ tổng đài ngân hàng. Như vậy, mọi liên hệ từ phía ngân hàng sẽ được cập nhật trở lại.
Thời gian giao dịch vào cuối tuần, ngày lễ
Quá trình nhận tiền cũng có thể bị ảnh hưởng nếu giao dịch chuyển khoản thực hiện vào ngày cuối tuần, ngày lễ. Tức mặc dù tài khoản người gửi đã bị trừ tiền nhưng người nhận cũng sẽ không nhận được thông báo từ ngân hàng.
→Cách xử lí: Đối với trường hợp này, bạn cũng chỉ cần đợi đến ngày làm việc kế tiếp của ngân hàng thì khi đó mới nhận được.
Chuyển tiền khác ngân hàng
Đây cũng có thể là một trong những lí do khiến bạn gặp trường hợp người khácđã chuyển tiền nhưng chưa nhận được tin nhắn báo, bởi giao dịch đã thực hiện thành công nhưng quá trình chuyển tiền phải chờ đợi một khoảng thời gian.
Đối với việc chuyển tiền khác ngân hàng, có trường hợp chỉ mất 10 – 15 phút là đã nhận được, cũng có trường hợp phải mất từ 2 – 3 ngày. Vậy tại sao lại có sự khác nhau đó?
Phần lớn là do hình thức chuyển tiền mà bạn sử dụng. Hầu hết các ngân hàng đều áp dụng 2 hình thức chuyển khoản là chuyển khoản thường và chuyển khoản nhanh 24/7.
- Khi lựa chọn hình thức chuyển khoản thường, thời gian nhận tiền tối đa là 24h. Tuy nhiên, nếu chuyển tiền vào ngày thứ 7, chủ nhật hoặc ngày lễ, thời gian nhận được tiền có thể kéo dài đến 2- 3 ngày, khi ngân hàng làm việc trở lại.
- Khi lựa chọn hình thức chuyển tiền nhanh 24/7, tài khoản thụ hưởng sẽ nhận được ngay lập tức ngay sau khi giao dịch thành công, kể cả cuối tuần và ngày lễ. Tuy nhiên, hình thức chuyển khoản này sẽ bị tính phí và mức phí tùy thuộc vào mỗi ngân hàng.
Do đó, trường hợp đã chuyển tiền thành công nhưng người nhận chưa nhận đượpc tin nhắn thì rất có thể là vì người gửi đã sử dụng hình thức chuyển khoản thường.
→Cách xử lí: Ở trường hợp này, bạn cũng chỉ cần kiên nhẫn đợi nhận được tiền từ ngân hàng.
Như vậy, bài viết đã cung cấp cho bạn 6 nguyên nhân dẫn đến việc người khác chuyển tiền nhưng không nhận được tin nhắn ngân hàng. Gặp trường hợp như vậy, bạn đừng quá lo lắng, kiểm tra xem vấn đề nằm ở đâu để có cách xử lí kịp thời nhé!