Kể cả khi bạn thực hiện giao dịch tại ATM hay hệ thống ngân hàng điện tử thì cũng rất dễ gặp phải lỗi. Trong đó, tình trạng chuyển tiền, chuyển khoản không nhận được tiền ở các ngân hàng là vấn đề quan trọng mà nhiều người quan tâm. Vậy, nguyên nhân dẫn đến lỗi này là gì? khắc phục như thế nào? Hãy cùng ATMBank xem những thông tin sau để tìm hướng xử lý nhanh chóng khi gặp phải nhé!
1.Các hình thức chuyển tiền, chuyển khoản ngân hàng
Hiện nay, để thực hiện chuyển khoản, khách hàng có thể lựa chọn một trong bốn cách thức như sau:
Chuyển khoản qua ATM
Chuyển khoản qua ATM được xem là hình thức phổ biến mà khá nhiều khách hàng lựa chọn. Với cách này, mọi giao dịch sẽ được thực hiện ngay trên máy ATM. Bạn chỉ cần tìm hệ thống ATM cùng ngân hàng hoặc ngân hàng có liên kết để giao dịch là được. Các cách chuyển tiền qua thẻ ATM cũng rất đơn giản, bạn chỉ cần:
- Đưa thẻ vào máy theo chiều mũi tên và nhập mã pin cá nhân
- Lựa chọn ngôn ngữ giao dịch phù hợp
- Chọn chức năng chuyển khoản trên hệ thống ATM
- Nhập đầy đủ thông tin tài khoản, người hưởng thụ, chọn số tiền
- Nhấn OK và chờ thông báo từ phía ngân hàng trong vài giây
Chuyển khoản qua dịch vụ ngân hàng điện tử
Dịch vụ ngân hàng điện tử như Internet Banking, Mobile Banking mang lại sự tiện dụng tối đa cho khách hàng. Nhờ đó, bạn không cần phải tốn công đi đến cây ATM hay PGD ngân hàng. Chỉ cần truy cập vào website/ ứng dụng, chọn tính năng chuyển tiền và thực hiện theo các bước được hướng dẫn trên hệ thống là được.

Chuyển khoản qua các ví điện tử
Có rất nhiều ví điện tử hỗ trợ tính năng liên kết, thanh toán, chuyển khoản qua điện thoại,chẳng hạn: Momo, Timo, Zalo Pay,… Các bước chuyển tiền qua ví điện tử cũng rất đơn giản, cụ thể như sau:
- Khách hàng đăng nhập vào ứng dụng ngân hàng điện tử
- Tiếp tục chọn tính năng chuyển tiền được hiển thị trên màn hình
- Nhập các thông tin giao dịch cần thiết như: tên chủ tài khoản, số tài khoản, tên ngân hàng, số tiền cần chuyển,…4
- Xác nhận giao dịch bằng cách nhập mã OTP và hoàn thành giao dịch của mình
Chuyển khoản không cần thẻ ATM
Nếu bạn chỉ mở tài khoản và không dùng thẻ ATM thì có thẻ chuyển tiền bằng cách đến trực tiếp chi nhánh/ PGD ngân hàng. Tại đó, bạn chỉ cần điền form thông tin dịch vụ và nhân viên sẽ hỗ trợ chuyển tiền nhanh chóng.
2.Tại sao chuyển tiền, chuyển khoản không nhận được tiền?
Dù có hiện đại, tiện ích đến mấy nhưng hệ thống ATM và dịch vụ ngân hàng điện tử cũng vẫn sẽ xảy ra lỗi. Và việc khách hàng đã thực hiện chuyển tiền những không nhận được là một trong số vấn đề rất thường gặp.
Bạn đang dùng thẻ ATM Vietcombank, BIDV, MB Bank, Sacombank,… Và gặp phải tình trạng chuyển tiền không nhận được tiền. Vậy:
- Tại sao chuyển tiền không nhận được MB Bank
- Tại sao chuyển tiền không nhận được Agribank
- Tại sao chuyển tiền không nhận được Sacombank
- Tại sao chuyển tiền không nhận được Vietcombank
- Tại sao chuyển tiền không nhận được BIDV
- Tại sao chuyển tiền không nhận được ACB
- Tại sao chuyển tiền không nhận được Vietinbank
- Tại sao chuyển tiền không nhận được TPBank
Hãy xem ngay các nguyên nhân sau để kịp thời tìm hướng xử lý cho thật nhanh chóng và chính xác:
Chuyển sai số tài khoản người hưởng thụ
Mỗi ngân hàng đều cấp số tài khoản riêng cho từng cá nhân. Tuy nhiên, khi thực hiện chuyển tiền/ chuyển khoản tại ATM hay dịch vụ ngân hàng điện tử, bạn nhập sai số tài khoản người hưởng thụ. Như vậy, chắc chắn rằng, đối tượng cần được hưởng thụ sẽ không nhận được tiền. Đối với trường hợp này sẽ xảy ra các vấn đề như sau:
- Chuyển khoản vào số tài khoản không tồn tại: Với trường hợp này, tiền của bạn sẽ ở chế độ bị treo, không thuộc về bất cứ ai. Đồng thời, tiền sẽ được tự động hoàn về tài khoản của bạn từ 3 – 5 ngày sau đó.
- Chuyển nhầm vào tài khoản người khác: bạn nên liên hệ ngay đến PGD ngân hàng mình vừa chuyển khoản để được hỗ trợ ngay.
Chuyển khoản số tiền vượt hạn mức có trong tài khoản
Hạn mức tài khoản của bạn thấp hơn số tiền cần chuyển, chắc chắn giao dịch này sẽ không thành công. Bởi trong một số trường hợp, số dư trong tài khoản của bạn vừa đủ để chuyển khoản nhưng bạn lại quên tính đi phí duy trì thẻ, phí chuyển khoản,…. Như vậy, hệ thống sẽ thông báo giao dịch của bạn không được thực hiện.

Đường truyền internet có vấn đề
Trong trường hợp, bạn chuyển tiền bằng các dịch vụ ngân hàng điện tử thì chắc chắn thiết bị di động, laptop cần phải được kết nối mạng internet. Tuy nhiên, nếu mạng yếu hoặc ngắt kết nối, chắc chắn giao dịch sẽ không thành công. Với trường hợp này, bạn có thể sẽ gặp tình trạng chuyển tiền không thành công những vẫn bị trừ tiền đấy.
Hệ thống ngân hàng đang trong tình trạng quá tải
Với các ngân hàng uy tín thì số lượng khách hàng của họ rất đông. Điều này sẽ dẫn đến tình trạng quá tải do phải xử lý nhiều giao dịch cùng một lúc. Chính nguyên nhân này khiến cho các hệ thống cây ATM và dịch vụ ngân hàng điện tử bị chậm, không thể thực hiện các giao dịch trong thời điểm nào đó. Như vậy, việc chuyển tiền/ chuyển khoản của bạn ngay lúc này cũng sẽ gặp vấn đề.
Chuyển tiền vào các ngày cao điểm
Vào các ngày lễ, tết, cuối tuần,… lượng giao dịch của khách hàng sẽ nhiều hơn bình thường. Tuy nhiên, các nhân viên ngân hàng lại đang trong thời gian nghỉ lễ. Vì thế, các vấn đề liên quan đến giao dịch tài chính sẽ được xử lý rất chậm, thậm chí là không thể giao dịch được. Trong trường hợp này, tiền của bạn có thể sẽ đến chậm hơn so với bình thường.
Ngân hàng hưởng thụ đang bảo trì
Các ngân hàng thường sẽ có thời gian bảo trì hệ thống nhằm giúp cho việc xử lý giao dịch nhanh chóng hơn. Vì thế, việc chuyển tiền không được cũng có thể là do ngân hàng thụ hưởng đang bảo trì. Như vậy, bạn cần phải chờ hệ thống hoạt động trở lại để thực hiện giao dịch của mình. Và nếu tiền đã bị trừ nhưng chưa đến tài khoản người hưởng thụ thì có thể chờ đợi thêm hoặc liên hệ đến ngân hàng để được hỗ trợ.
Lỗi không nhận được phản hồi từ ngân hàng hưởng thụ
Không thể loại trừ nguyên nhân dẫn đến tình trạng chuyển tiền không thành công là lỗi đến từ ngân hàng hưởng thụ. Ngoài việc bảo trì, hệ thống ngân hàng hưởng thụ có thể đang quá tải, dừng để nâng cấp các tính năng giao dịch,…
3.Cách khắc phục lỗi chuyển tiền, chuyển khoản không nhận được tiền
Như vậy, tình trạng chuyển tiền/ chuyển khoản nhưng không nhận được sẽ do nhiều nguyên nhân khác nhau. Vậy, làm sao để khắc phục? Bạn chỉ cần thực hiện theo các hướng xử lý dưới đây để đảm bảo tính năng giao dịch của mình.
Liên hệ đến tổng đài ngân hàng
Với các trường hợp bạn chuyển sai số tài khoản người hưởng thụ. Đồng thời, tiền trong tài khoản đã bị trừ thì hãy liên hệ đến tổng đài chăm sóc khách hàng của các ngân hàng để được nhân viên kiểm tra. Nếu tài khoản bạn vừa chuyển không tồn tại thì hệ thống sẽ tự động hoàn tiền trong 3 – 5 ngày. Và nếu đã vào tài khoản của ai đó, phía ngân hàng sẽ hỗ trợ liên hệ để lấy lại giúp bạn.
Di chuyển đến địa điểm có đường truyền internet ổn định hơn
Nếu bạn cho rằng, việc chuyển tiền/ chuyển khoản của mình thất bại là do internet thì hãy di chuyển đến nơi có đường truyền ổn định hơn. Bởi, với những khách hàng sử dụng các dịch vụ ngân hàng điện từ như internet banking, mobile banking,… thì việc chuyển tiền cần được thực hiện khi kết nối mạng internet.
Chọn giao dịch vào một thời điểm khác
Rất nhiều trường hợp, giao dịch chuyển tiền của khách hàng gặp sự cố là do thực hiện vào thời gian cao điểm. Lúc này, hệ thống sẽ xử lý chậm hơn, đôi khi tiền đã trừ vào tài khoản nhưng vẫn chưa nhận được. Lúc này, bạn có thể liên hệ đến ngân hàng để được kiểm tra tình trạng này và chờ đợi thực hiện phiên giao dịch vào thời điểm khác.
Giao dịch tại cây ATM khác
Trong một vài trường hợp, lỗi chuyển tiền là do cây ATM bạn đang dùng có vấn đề. Vì thế, bạn có thể chọn thực hiện giao dịch tại hệ thống cây ATM khác. Nếu vẫn không thể chuyển khoản được tại ATM, bạn hãy thử với các ứng dụng ngân hàng điện tử. Và nếu cũng không thành công thì nên liên hệ ngân hàng để được hỗ trợ ngay.
Xem thêm: Tài khoản, Thẻ ATM hết hạn có chuyển tiền, rút tiền được không?
4.Tại sao chuyển tiền không nhận được mã OTP
Có rất nhiều lý do khác nhau khiến cho bạn không nhận được mã OTP về điện thoại khi thực hiện các giao dịch chuyển tiền/ chuyển khoản, chẳng hạn:
Sai số điện thoại đăng ký
Khi đăng ký các dịch vụ ngân hàng điện tử, bạn cần cung cấp các thông tin cá nhân, trong đó sẽ bao gồm số điện thoại. Và khi thực hiện bất kỳ giao dịch nào, hệ thống sẽ gửi mã OTP về số điện thoại của bạn để xác thực. Tuy nhiên, nếu bạn đăng ký sai số điện thoại thì chắc chắn mã OTP sẽ không được gửi về điện thoại của bạn đâu đấy.
- =>Xử lý: liên hệ đến tổng đài của ngân hàng để được kiểm tra và đổi lại số điện thoại đăng ký.
Điện thoại đang trong tình trạng ngoài vùng phủ sóng
Nguyên nhân tiếp theo khiến bạn không nhận được mã OTP đó chính là điện thoại đang ngoài vùng phủ sóng. Trong vài trường hợp, bạn đi du lịch nước ngoài, ở nơi sóng yếu, không có mạng internet,… sẽ khiến cho việc gửi mã OTP gặp lỗi ngay khi giao dịch.
- =>Xử lý: bạn hãy di chuyển đến nơi có sóng điện thoại ổn định hơn là được. Và nếu đang ở nước ngoài thì cần phải điều chỉnh lại tính năng này.
Sim của bạn bị khóa
Bạn sẽ không thể nhận được mã OTP nếu như sim của mình đang trong tình trạng bị khóa. Lúc này, bạn không chỉ không nhận được mã OTP mà các hoạt động nghe, gọi,… cũng sẽ gặp vấn đề.
- =>Xử lý: gọi đến nhà mạng của bạn để được xử lý tình trạng sim bị khóa, mở chặn sim để có thể nhận mã OTP.
Xem thêm: Thẻ ATM bị khoá có chuyển tiền, rút tiền được không?
Số điện thoại đang trong tình trạng bị chặn SMS
Nếu số điện thoại của bạn đã báo chặn hoặc spam tin nhắn của ai đó, kể cả ngân hàng, chắc chắn bạn sẽ không nhận được mã OTP. Lúc này, bạn hãy kiểm tra lại điện thoại và gỡ bỏ tính năng này để việc nhận mã được diễn ra bình thường trong các lần sau.
- =>Xử lý: Gỡ chặn số ngân hàng và yêu cầu gửi lại mã OTP.
Lưu ý khi dùng mã OTP:
|
Vừa rồi là các thông tin về cách khắc phục lỗi chuyển tiền, chuyển khoản không nhận được tiền ở các ngân hàng. Bạn nên ghi nhớ để xử lý nhanh chóng khi gặp phải tình trạng này nhé!
Được biên tập bởi:
https://atmbank.edu.vn