Bạn đang thực hiện chuyển tiền cho đối tác và đã thấy giao dịch được thông báo thành công. Nhưng người nhận lại nói chưa nhận được tiền. Vậy khi gặp lỗi chuyển khoản báo thành công nhưng không nhận được tiền phải làm sao? Hãy cùng atmbank.edu.vn tìm hiểu nhé.
1.Lỗi chuyển khoản báo thành công nhưng không nhận được tiền
Nguyên nhân chuyển khoản thành công nhưng không nhận được tiền
Chắc chắn sẽ không ít trường hợp khách hàng khi thực hiện giao dịch chuyển tiền, tài khoản đã bị thông báo trừ tiền. Nhưng người nhận lại không có tiền về tài khoản. Vậy lý do vì sao lại gặp phải trường hợp này?
Bây giờ hãy cùng xem những nguyên nhân dẫn đến trường hợp như trên là gì, để chúng ta cùng tìm cách khắc phục cho mình nhé.
Khách hàng chuyển khoản bằng hình thức chuyển thường
Thay vì chuyển khoản nhanh 24/7, thì người chuyển lại thực hiện lệnh chuyển tiền thường. Vậy nên giao dịch sẽ bị chậm hơn rất nhiều. Tiền vẫn sẽ bị trừ từ người chuyển nhưng người nhận sẽ chưa có tiền về tài khoản của mình.
Nếu như khách hàng thực hiện giao dịch sau 3h chiều, thì có thể đến tận ngày hôm sau người nhận mới nhận được tiền. Trường hợp chuyển cuối tuần thì có thể sang tận đầu tuần sau mới có. Vậy nên khi chuyển khoản khách hàng nên lưu ý vấn đề này nhé.
Sai thông tin tài khoản
Khi tạo lệnh chuyển tiền, khách hàng đã nhập sai thông tin của người nhận ví dụ như là tên ngân hàng, hoặc nhầm số tài khoản. Dẫn đến trường hợp là số tiền đó đã chuyển cho người khác. Vậy nên người nhận sẽ không thấy tiền về.
Bạn nên kiểm tra kỹ thông tin người nhận trước khi thực hiện lệnh chuyển tiền. Vì nếu sai thông tin thì có thể chuyển nhầm cho khách hàng khác hoặc là sẽ bị ngân hàng giữ lại tiền. Sau thời gian xác minh thì tiền sẽ được trả ngược lại cho chính chủ.
Lỗi đường truyền giao dịch của ngân hàng
Có thể nguyên nhân xuất phát từ kết nối mạng thiết bị của bạn hoặc app bị lỗi. Dẫn đến quá trình chuyển khoản bị chậm lại. Khách hàng cứ bình tĩnh chờ đợi, mọi giao dịch sẽ thực hiện thành công sau khi đường truyền ổn định.
Lỗi xuất phát từ hệ thống của ngân hàng
Nguyên nhân tiếp theo có thể là do app của ngân hàng đang trong giai đoạn bảo trì. Nên mọi giao dịch có thể gặp lỗi trong khi thực hiện. Ngân hàng có thể gửi thông báo cho bạn về việc lỗi hệ thống trong thời gian nào đó.
Chuyển tiền vào thời gian nghỉ lễ hoặc cuối tuần
Trong trường hợp khách hàng giao dịch chuyển khoản vào các ngày lễ thì có thể phải chờ đợi đến ngày làm việc tiếp theo của ngân hàng. Tiền mới có thể về tài khoản của người nhận.
Nếu như bạn giao dịch trong thời gian này chú ý nên chọn hình thức chuyển khoản 24/7, để không gián đoạn giao dịch của mình.
Cách khắc phục khi gặp lỗi không nhận được tiền chuyển khoản
Tuy rằng phương thức chuyển tiền online này rất thuận lợi cho khách hàng. Nếu không có vấn đề gì thì khách hàng sẽ có thể chuyển tiền cho nhau trong vòng vài giây hay chỉ ít phút. Nhưng cũng sẽ có đôi lúc gặp phải những vấn đề oái ăm. Vậy để xử lý được phải làm thế nào?
Trong trường hợp bạn đã chuyển khoản mà người nhận chưa có tiền thì hãy thực hiện kiểm tra lại thông tin. Xem lại thông tin người nhận có chính xác chưa và có thiếu sót gì không. Số dư của chủ tài khoản có đủ để chuyển tiền hay không.
Nếu như đúng hết thì bạn nên xem lại mình đã chuyển khoản bằng hình thức nào? Là chuyển nhanh 24/7 hay chỉ chuyển thường. Nếu mọi thông tin đúng hết thì bạn hãy chờ đợi xem thử.
Sau 24h nhưng bạn vẫn chưa nhận được tiền thì hãy liên hệ trực tiếp ngân hàng để nhờ họ kiểm tra, và khắc phục lỗi. Có thể tiền của bạn đã bị treo vì sai thông tin người nhận chẳng hạn. Trường hợp này bạn sẽ nhận được tiền sau khi ngân hàng xác nhận giao dịch không hợp lệ.
Chuyển khoản nhầm cho người khác phải làm sao?
Sau khi bạn phát hiện chuyển khoản cho người khác thì phải liên hệ trực tiếp với ngân hàng. Sau đó cung cấp thông tin giao dịch chuyển khoản nhầm của mình, cũng như thông tin chủ tài khoản nhận tiền.
Ngân hàng sẽ là cầu nối giúp bạn yêu cầu chủ tài khoản kia chuyển tra lại cho bạn. Nếu như họ không đồng ý thì sẽ có biện pháp là nhờ cơ quan chức năng.
Nhưng với số tiền nhỏ thì có thể bạn sẽ không nhận lại được tiền. Vậy nên khi chuyển khoản bạn hãy nhớ kiểm tra thông tin kỹ càng nhé.
2.Thời gian nhận được tiền sau khi bạn chuyển khoản
Chuyển khoản cùng ngân hàng
Nếu khách hàng thực hiện giao dịch chuyển khoản bằng hình thức chuyển thường thì có thể nhận trong vòng 24h làm việc. Nếu chuyển nhanh 24/7 sẽ nhận được liền trong 2 -3 phút giao dịch.
Chuyển khoản tại cây ATM hoặc tại ngân hàng cùng hệ thống cũng nhận được tiền trong vòng 5 đến 10 phút. Rất nhanh chóng cho khách hàng, vậy nên những khách hàng nào muỗn chuyển tiền nhanh thì nên thực hiện cùng hệ thống.
Chuyển khoản khác ngân hàng
Trường hợp khác ngân hàng, nếu bạn sử dụng chuyển tiền nhanh 24/7 thì cũng mất 3 – 5 phút là nhận được tiền. Còn chuyển thường cũng sẽ nhận được tiền trong thời gian 24 giờ.
Bạn thực hiện giao dịch vào cuối giờ làm việc của ngân hàng tại chi nhánh thì có thể phải đợi ngày hôm sau người nhận mới có tiền. Khách hàng chuyển tiền vào ngày lễ tết thì phải đợi những ngày tiếp theo mới có thể nhận tiền, nếu chuyển khoản thường hoặc tại ngân hàng trực tiếp.
3.Các cách chuyển khoản cho người khác
Chuyển tiền bằng internetbanking
Giờ đây khách hàng muốn chuyển khoản hay chuyển tiền cho ai đó sẽ có rất nhiều cách khác nhau. Cách đầu tiên bạn có thể thực hiện đó là thực hiện thông qua tài khoản ngân hàng.
Bạn sẽ chuyển tiền bằng cách truy cập vào app ngân hàng hoặc trang web của ngân hàng trực tuyến. Thực hiện đăng nhập và nhập tài khoản của người khác vào và tạo lệnh chuyển tiền.
Bằng cách này khách hàng có thể thực hiện chuyển khoản cho các tài khoản cùng ngân hàng hoặc khác ngân hàng cũng có thể được. Mọi giao dịch sẽ được thực hiện nhanh chóng và thuận lợi nhờ internetbanking.
Giao dịch chuyển tiền này , người nhận có thể nhận được tiền sau chưa đầy 1 phút, nếu chủ tài khoản chuyển bằng hình thức 24/7. Nếu chuyển khoản thường trong ngày làm việc của ngân hàng thì có thể đến cùng lúc. Chuyển khoản vào ngày chủ nhật thì phải đợi đến thứ 2, người nhận mới nhận được tiền.
Chuyển tiền tại cây ATM bằng thẻ
Khách hàng cũng có thể thực hiện giao dịch chuyển khoản tại các cây ATM. Bạn có thể chuyển qua số tài khoản hoặc số thẻ của người khác, và kể cả số điện thoại.
Giao dịch chuyển tiền tại cây ATM khách hàng cũng sẽ nhận được tiền cùng lúc giao dịch. Hoặc trong giờ làm việc của ngân hàng.
Chuyển tiền qua ví điện tử
Hiện nay khách hàng cũng có thể thực hiện giao dịch chuyển khoản bằng ví điện tử như momo, shopee pay, zalo pay,…Bạn cũng có thể nộp tiền vào ví để thực hiện mua sắm trên các sàn thương mại điện tử.
Chuyển tiền trực tiếp tại ngân hàng và bưu điện
Ngoài các cách trên, bạn có thể đến trực tiếp chi nhánh ngân hàng và bưu điện. Để thực hiện giao dịch chuyển tiền cho người khác.
4.Những lưu ý khi chuyển khoản để không gặp lỗi
Kiểm tra thông tin người nhận
Khách hàng khi tạo lệnh chuyển tiền tại ngân hàng trực tuyến hoặc tại chi nhánh, cây ATM,…phải điền đầy đủ và đúng thông tin người nhận. Trước khi nhập xác nhận cũng nên kiểm tra lại lần nữa cho chắc chắn.
Để tránh những trường hợp bị treo tiền hoặc là tiền nhầm cho người khác. Kiểm tra số tài khoản, ngân hàng thụ hưởng, tên đã đúng hay chưa rồi mới xác nhận.
Nắm số dư tài khoản của mình
Đôi khi giao dịch không thực hiện được nguyên nhân cũng đến từ tài khoản của bạn không đủ tiền chẳng hạn. Khách hàng nên nhập đúng số tiền, có thể đôi khi bạn sẽ bị nhầm thêm 1 số 0 chẳng hạn. Vậy nên hãy chú ý và nhớ nắm rõ số dư hiện tại của mình nhé.
Hạn chế giao dịch vào ngày lễ, Tết
Các giao dịch mà khách hàng thực hiện vào ngày lễ hoặc ngày Tết thường. Khách hàng sẽ phải đợi đến ngày làm việc kế tiếp của ngân hàng, thì ngân hàng mới giải quyết.
Vậy để chuyển khoản nhanh chóng vào ngày này bạn nên chuyển tiền bằng hình thức 24/7. Còn không thì nên hạn chế giao dịch vào những ngày này để không gặp lỗi.
Ngoài ra những khung giờ cao điểm hay ngoài giờ hành chính thì khách hàng cũng nên hạn chế giao dịch. Những giao dịch thực hiện vào ngày thứ 7 thì có thể đến thứ 2 khách hàng mới nhận được tiền.
Kết nối internet, đường truyền
Hãy thực hiện giao dịch khi có kết nối mạng ổn định. Nếu như ngân hàng trực tuyến đang bảo trì thì bạn không nên thực hiện giao dịch, có thể sẽ bị treo tiền đấy.
Hãy thường xuyên xem các thông báo cũng như tin nhắn mà ngân hàng gửi để biết được lịch bảo trì của hệ thống. Tránh lúc giao dịch sẽ không thành công và treo tiền của mình. Nếu như khách hàng dùng ví điện tử thì nên lựa chọn những nơi uy tín để giao dịch.
Giữ lại thông tin chuyển khoản thành công
Sau khi chuyển khoản, khách hàng nên tạo thói quen lưu lại biên lai. Để trong những trường hợp người nhận chưa nhận đượ tiền thì có thể kiểm tra lại và nhờ ngân hàng hỗ trợ cho mình. Có trường hợp bạn sẽ cần đến những thông tin này đấy.
Không tiết lộ thông tin đăng nhập cho người khác
Khi tạo lệnh chuyển khoản, khách hàng sẽ nhận được 1 mã xác nhận để hoàn tất giao dịch. Gọi là mã OTP, tuyệt đối bảo mật và không tiết lộ mã số này với ai, vì có thể bị người khác đánh cắp tài sản.
Ngoài ra cũng cần nắm và giữ bí mật thông tin đăng nhập của tài khoản ngân hàng trực tuyến của bản thân. Không đăng nhập lung tung trên các thiết bị lạ, hoặc công cộng.
Những thông tin về lỗi chuyển khoản báo thành công nhưng không nhận được tiền và cách xử lý trên đây. Hy vọng sẽ giúp bạn tìm hiểu được nguyên nhân vấn đề của mình và có cách khắc phục tốt nhất. Cảm ơn bạn đã dành thời gian theo dõi bài viết của trang.